มบส.ปลื้มติดอันดับ The Impact Rankings 2023 ใน 100 อันดับแรกของโลก

มบส.ปลื้มติดอันดับ The Impact Rankings 2023 ใน 100 อันดับแรกของโลก

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) กล่าวว่า ถือเป็นความภูมิใจของประเทศไทยที่ Times Higher Education ได้ประกาศ ผลการจัดอันดับ Impact Rankings 2023 ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกตามผลกระทบที่มหาวิทยาลัยสร้างเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDGs) โดยมีมหาวิทยาลัยไทยเข้าร่วม 65 แห่ง และมีมหาวิทยาลัยไทย 4 แห่ง ที่ติดอันดับต้นๆและอยู่ใน 100 อันดับแรกของโลก ขณะที่ในช่วงการจัดอันดับ 601 – 800 มีมหาวิทยาลัยไทย 4 แห่งที่ติดอันดับ และที่น่าภาคภูมิใจมากคือมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาติดอยู่ในลำดับแรกของช่วงการจัดอันดับดังกล่าว และมบส.ยังถูกจัดอันดับเป็นที่ 20 ของมหาวิทยาลัยไทยและเป็นอันดับที่ 2 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วย

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวต่อไปว่า ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มบส.ได้เข้าร่วมการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่สร้างผลกระทบสูงต่อสังคมหรือ Impact Ranking ในเป้าหมายรวม โดยได้รวบรวมและนำส่งข้อมูลตามเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน จำนวน 5 เป้าหมาย จาก 17 เป้าหมาย ประกอบด้วย เป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจน (No poverty) เป้าหมายที่ 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good health and well-being) เป้าหมายที่ 4 คุณภาพทางการศึกษา(Quality Education) เป้าหมายที่ 16 สันติภาพ ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace Justice and Strong Institution) และเป้าหมายที่ 17 การเป็นหุ้นส่วนเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnership for Goals)

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวอีกว่า ส่วนผลงานที่โดดเด่นตามแต่ละเป้าหมายของ SDGs ที่เข้าร่วมสรุปได้ ดังนี้ การจัดอันดับเป็นที่ 1 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏควบคู่กับติดอันดับ Top 10 ในไทย ได้แก่ เป้าหมายที่ 16 Peace Justice and Strong Institution และเป้าหมายที่ 17 Partnership for Goals อีกทั้งพบว่า เป้าหมายที่ 17 ได้รับคะแนนประเมินสูงสุด 79.4 จาก 100 คะแนน เมื่อเทียบกับทุกเป้าหมาย และได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 201-300 ของโลก การจัดอันดับเป็นที่ 2 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ อันดับที่ 10 ของประเทศ และเป็นอันดับที่ 201-300 ของโลก ในเป้าหมายที่1 No poverty การจัดอันดับเป็นที่ 3 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ อันดับที่ 18 ของประเทศ และอันดับที่ 601-800 ของโลก ในเป้าหมายที่ 3 Good health and well-being การจัดอับดับเป็นที่ 8 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ อันดับที่ 18 ของประเทศ และอันดับที่ 401-600 ของโลก ในเป้าหมายที่ 4 Quality Education อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้ย้ำให้แต่ละคณะถ้าจะมีการจัดกิจกรรมใดๆก็ให้นำหลักเกณฑ์ของเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนเข้ามาสอดแทรกในการทำกิจกรรมด้วย เพื่อจะได้นำผลการจัดกิจกรรมนั้นมาใช้เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งในการเข้ารับการจัดอันดับด้วย

ที่มา: เอยู คอมมิวนิเคชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ