ม.พะเยา MOU ร่วมมือกับ SkillLane พัฒนาระบบ Blended Learning เรียนผ่านระบบ Online

ม.พะเยา MOU ร่วมมือกับ SkillLane พัฒนาระบบ Blended Learning เรียนผ่านระบบ Online

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท สกิลเลน เอดูเคชั่น จำกัด พัฒนาระบบ Blended Learning เปิดให้ผู้เรียนเรียนล่วงหน้าผ่านระบบ Online ณ ห้องประชุมบวร รัตนประสิทธิ์ มหาวิทยาลัยพะเยา

มหาวิทยาลัยพะเยา และ บริษัท สกิลเลน เอดูเคชั่น จำกัด ได้จัดทำความร่วมมือทางวิชาการซึ่งประกอบด้วยการจัดการเรียนคอร์สออนไลน์บน Skill lane platform ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อการขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน ได้เข้าถึงองค์ความรู้ เนื้อหาวิชาการและหลักสูตรการเรียนการสอน ในรายวิชาต่าง ๆ โดยทางอาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดการเนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน และการประเมินผล ส่วนทางบริษัทสกิลเลน เป็นผู้จัดการให้บริการระบบโปรแกรมคอร์สเรียนออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ การรับสมัครการประมวลผลข้อมูลตามระเบียบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งนำรายวิชาสามารถพิจารณาเทียบโอนเป็นระบบของมหาวิทยาลัยได้

บริษัท สกิลเลน เอดูเคชั่นได้ดำเนินการทาง platform ทางการศึกษามาเป็นเวลานาน มีมหาวิทยาลัยประมาณ 7 มหาวิทยาลัยร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนแบบ Non degree, Short course, Credit bank, Pre degree, รวมถึงการสอนจบครบหลักสูตร ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้เรียนมากกว่า 300,000 คน มีจำนวนคอร์สออนไลน์มากกว่า 1,000 รายวิชา จากผู้สอนมากว่า 300 คนทั่วประเทศ นับว่าเป็นการจัดการศึกษาแบบใหม่ ที่ ให้โอกาสแก่นักศึกษและประชนได้ รับโอกาสในการศึกษาอย่างกว้างขวางเป็นประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพและพัฒนาประเทศได้ก้าวไกลและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ผนึกความร่วมมือกับ SkillLane เปิดตัวโครงการนำร่องจัดทำคลังหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank System :NCBS) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เพื่อรองรับการพัฒนาคนทุกช่วงวัย ให้ผู้เรียนซึ่งไม่จำเป็นต้องมีสถานภาพเป็นนักศึกษาสามารถนำผลการเรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้จากวิชาและหลักสูตรต่างๆ หรือนำประสบการณ์ทำงาน มาเทียบโอนและสะสมหน่วยกิตไว้ที่คลังหน่วยกิตแห่งชาติ แล้วสามารถนำมาขอรับปริญญาบัตรจากสถาบันอุดมศึกษาของไทยได้ หรือเพื่อเป็นรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้สะสมของผู้เรียน โดยหน้าที่ของ คลังหน่วยกิตแห่งชาติ จะมี 4 อย่าง ดังนี้ 1. เก็บข้อมูลการสะสมหน่วยกิตของผู้เรียน 2. เชื่อมโยงคลังหน่วยกิตจากสถาบันการศึกษากับธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ 3. ผู้เรียนสามารถเรียกใช้ เรียกดูหน่วยกิตที่สะสมไว้ได้ 4. มีความปลอดภัย เพื่อทำให้ผู้เรียนได้เรียนตรงกับความต้องการของตัวเอง เลือกเรียนตามความชอบของตนเอง ส่งเสริมให้คนไทยได้เรียนรู้มากขึ้น และเรียนรู้ตลอดชีวิต

ที่มา: มหาวิทยาลัยพะเยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ