นิสิตจุฬาฯ ผุดไอเดีย “โคโค่แลมป์” อุปกรณ์ครอบหลอดไฟเพื่อเต่าทะเล

นิสิตจุฬาฯ ผุดไอเดีย “โคโค่แลมป์” อุปกรณ์ครอบหลอดไฟเพื่อเต่าทะเล

รู้หรือไม่ว่าเต่าทะเลในไทยกำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูญพันธุ์? หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงนั้นคือ “แสงไฟ” จากโรงแรมและร้านอาหารบริเวณชายหาดซึ่งเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเล นอกจากจะรบกวนการวางไข่ของแม่เต่าแล้ว ยังทำให้ลูกเต่าที่ฟักออกมาเกิดความสับสน แทนที่จะเดินลงทะเล กลับเดินไปยังพื้นที่ที่มีแสงสว่าง

เพื่อลดการรบกวนการวางไข่และช่วยให้ลูกเต่าที่เพิ่งฟักไม่หลงทาง ทีม Turtle Rangers จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนา “โคโค่แลมป์” อุปกรณ์ที่จะช่วยเบนแสงไฟที่จะช่วยลูกเต่าคลานลงทะเลได้อย่างปลอดภัย

โคโค่แลมป์เป็นอุปกรณ์ครอบหลอดไฟที่ออกแบบมาเพื่อเบนทิศทางของแสง ผลิตจากจากเส้นใยมะพร้าว ยางพารา และซิลิกาจากแกลบข้าว ทำให้สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ

วิธีการติดตั้งทำได้โดยนำโคโค่แลมป์ไปครอบหลอดไฟบริเวณชายหาดที่มีการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางคืนและเป็นพื้นที่ที่มีการพบเต่าทะเลมาวางไข่ โดยอุปกรณ์จะช่วยปรับทิศทางของแสงไฟไม่ให้ส่องตรงไปยังชายหาดและทะเล

โคโค่แลมป์ยังมี Line Chatbot เพื่อรวบรวม Feedback การใช้งาน ระบบนี้ช่วยในการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบรวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งและดูแลรักษาอุปกรณ์

โคโค่แลมป์ไม่เป็นเพียงอุปกรณ์ Turtle friendly ที่ช่วยปรับสภาพแวดล้อมชายหาดเท่านั้น แต่ยังช่วยอนุรักษ์เต่าทะเลและส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของมนุษย์และเต่าทะเลอีกด้วย

Tags :

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ