“เอ็นไอเอ” ชวนเยาวชนเรียนรู้ทักษะ “นวัตกร” ในงานมหกรรมวิทย์ 67 พร้อมเนรมิตพื้นที่ S4i Learning Mart เปิดเครื่องมือต่อยอดการเรียนรู้ สร้างทักษะนวัตกร

“เอ็นไอเอ” ชวนเยาวชนเรียนรู้ทักษะ “นวัตกร” ในงานมหกรรมวิทย์ 67 พร้อมเนรมิตพื้นที่ S4i Learning Mart เปิดเครื่องมือต่อยอดการเรียนรู้ สร้างทักษะนวัตกร

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เดินหน้าส่งเสริมนวัตกรรุ่นใหม่ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ผ่านกิจกรรมใน “บูธ S4i Learning Mart” ที่ได้รวบรวมเครื่องมือพัฒนาทักษะนวัตกร ด้วยกระบวนการ “STEAM4INNOVATOR” ไว้อย่างหลากหลาย ที่ใช้ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์พร้อมแนวคิดด้านธุรกิจที่ครบครัน จัดกลุ่มเครื่องมือให้ได้ศึกษาและหยิบทดลองใช้งานทั้งกลุ่มครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครองและตัวน้องๆ เยาวชนเอง รูปแบบเครื่องมือก็มีหลายลักษณะทั้งยากง่ายให้เลือกใช้ออกแบบการเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมาย เช่น E-book S4i และสไลด์การสอน STEAM4INNOVATOR สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบบอร์ดเกม และ Virtual Learning Station หรือฐานกิจกรรมการเรียนรู้เสมือนจริง พร้อม Learning Station Boxset คู่มือการออกแบบห้องเรียนให้เป็นฐานกิจกรรมการเรียนรู้ ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง และน้อง ๆ มีเครื่องมือที่จะใช้ฝึกฝนพัฒนาทักษะนวัตกร ที่สนุกและสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และยังสามารถพัฒนาจนก้าวสู่การเป็นนวัตกรได้ นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขัน “แฟนพันธุ์แท้ STEAM4INNOVATOR” ประจำปี 2567 ครั้งที่ 4 สำหรับเยาวชนไทยอายุ 15-24 ปี ที่เข้าร่วมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกใบนี้ รีบลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ – 23 สิงหาคม 2567 เวลา 23.59 น. คลิก https://bit.ly/steam4i-fanpantae2024-regist

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA ในฐานะผู้นำการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถด้านนวัตกรรมให้กับเยาวชนไทยที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 นี้ ที่เน้นส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศ เตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนและประชาชนสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต (Future Science Community for All) เราจึงจัด “S4i Learning Mart” โดยรวบรวมเครื่องมือต่าง ๆ ในกระบวนการพัฒนาทักษะนวัตกร “STEAM4INNOVATOR” มาให้กลุ่มครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครองและตัวน้องๆ เยาวชนได้มาทดลองเล่น ทดลองเรียน ทดลองต่อยอดความรู้ ทั้งในรูปแบบนิทรรศการและรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ได้รู้จักเครื่องมือที่หลากหลายและหยิบไปใช้สร้างและเสริมทักษะกันแพร่หลายในกลุ่มต่างๆ ที่กล่าวมา สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยกันพัฒนาต่อยอดความสามารถของเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นนวัตกรไทยสู่การสร้างสังคมใหม่ที่สร้างสรรค์ สร้างชาตินวัตกรรมในอนาคต

“STEAM4INNOVATOR เป็นแผนพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชน ที่บูรณาการความรู้ความเข้าใจ ทั้งศาสตร์และศิลป์ ทางด้าน STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) เข้ากับแนวคิดทางด้านธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เยาวชนเกิดทักษะในการคิดค้นนวัตกรรมและการประกอบการในอนาคต NIA ริเริ่มการพัฒนาเยาวชนด้วย STEAM4INNOVATOR ตั้งแต่ปี 2560 เกิดผลสำเร็จในการสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจให้เยาวชนกว่า 75,000 คน เยาวชนกว่า 1,500 คน ได้รับการพัฒนาศักยภาพเข้มข้นจากโครงการสำคัญ เช่น FOUNDER APPRENTICE, Thailand Innovation Awards, STEAM4INNOVATOR Achievement Program จนสามารถก่อตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจจริงได้ไม่ต่ำกว่า 15 แห่ง มีการออกแบบการเรียนรู้ในกลุ่มครูผู้สร้างนวัตกรเพื่อการขยายผลมากกว่า 500 คน ในโรงเรียนมากกว่า 60 แห่ง เกิดเครือข่ายศูนย์สร้างนวัตกรภูมิภาค ในกลุ่มโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีทักษะนวัตกร และได้ดำเนินการวางโครงสร้างพื้นฐานและแผนงานที่มุ่งขยายผลให้ทั่วถึงในระดับประเทศอย่างเป็นระบบ”

ดร.กริชผกา กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมปีนี้ของ NIA ได้รวบรวมเครื่องมือพัฒนาทักษะนวัตกรสำหรับทุกกลุ่มไว้อย่างหลากหลาย ทั้งแบบออนไลน์และแบบเรียนรู้ผ่านประสบการณ์กิจกรรม เหมาะกับ นวัตกรรุ่นเยาว์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาน้องๆ เยาวชน เช่น E-book S4i เรียนรู้ 4 ขั้นตอนสร้างนวัตกรรม STEAM4INNOVATOR พร้อมเคสตัวอย่างและบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ ที่มี worksheet หรือใบงานประกอบการเรียนรู้ ที่ช่วยให้เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมทีละขั้นตอน ประยุกต์ใช้ได้ง่าย หรือจะเป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบการ์ดเกมส์ บอร์ดเกม Learning Station Boxset คู่มือการออกแบบฐานกิจกรรมการเรียนรู้ในธีมต่างๆ และ Virtual Learning Station ที่จะเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านฐานกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งแบบห้องเรียนจริงและโลกเสมือนจริง รวมถึงเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้ผู้สร้างนวัตกร คุณครู ผู้ปกครอง นำไปใช้สอนต่อได้อย่างสะดวกง่ายดาย เช่น สไลด์การสอน STEAM4INNOVATOR แบบ 3 ชั่วโมง,1 วัน, 3 วัน เป็นต้น ทั้งหมดนี้มาพร้อมการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และยังสามารถพัฒนาเยาวชนจนก้าวสู่การเป็นนวัตกรได้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถทดลองเล่นเครื่องมือต่าง ๆ ได้ฟรี เพียงจองรอบกิจกรรมที่ “บูธ S4i Learning Mart” ของ NIA ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ