ล้นหลาม! นร.ม.ปลายทั่วภาคใต้กว่า 2,600 คน ร่วมโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับ ม.วลัยลักษณ์

ล้นหลาม! นร.ม.ปลายทั่วภาคใต้กว่า 2,600 คน ร่วมโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับ ม.วลัยลักษณ์

นักเรียน ม.ปลายทั่วภาคใต้กว่า 2,600 คน เข้าร่วมโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับ ม.วลัยลักษณ์ โดยผู้จัดการระบบ TCAS จาก ทปอ.ร่วมแนะแนวระบบการรับสมัครด้วยตนเอง พร้อมเปิดตลาดนัดหลักสูตรแนะเทคนิคเตรียม Portfolio ให้พร้อมยื่นสมัครรอบแรก 9 กันยายนนี้

วันนี้ (26 กรกฎาคม 2567) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) โดยศูนย์บริการการศึกษา ร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนชั้น ม.ปลายทั่วภาคใต้ ตลอดจนอาจารย์แนะแนว ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อใช้ในการสมัครเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา โดยมีนักเรียน คณะครูอาจารย์จากโรงเรียนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและทั่วภาคใต้เข้าร่วมกว่า 2,600 คน จาก 56 โรงเรียน 12 จังหวัดภาคใต้ ณ หอประชุมใหญ่อาคารไทยบุรี และกลุ่มอาคารเรียนรวม

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานและและบรรยายพิเศษ เรื่อง “มุ่งเป้าอย่างท้าทาย เรียนให้ประสบความสำเร็จและมีความสุข”และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ระบบการรับสมัคร TCAS 68” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS ทปอ.

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า ขอต้อนรับนักเรียนและครูแนะแนวจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั้ง 12 จังหวัดภาคใต้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และนับเป็นครั้งแรกที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS ของ ทปอ.จะได้บรรยายเกี่ยวกับระบบการรับสมัคร TCAS 68 ให้นักเรียนระดับชั้น ม.ปลายได้รับฟัง และได้รับความสนใจจากนักเรียนเป็นจำนวนมาก ขอขอบคุณท่านเป็นอย่างยิ่งที่เห็นความสำคัญและมาร่วมให้ความรู้กับนักเรียนในวันนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนทุกคนจะได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะสิ่งที่นักเรียนทุกคนคาดหวังคือการได้เรียนในหลักสูตรที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบ และขอขอบคุณศูนย์บริการการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเรียนทุกคนที่จะเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นีรนาท แก้วประเสริฐ ระฆังทอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา มวล. กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ศูนย์บริการการศึกษา ได้มองเห็นความสำคัญว่านักเรียนทั่วภาคใต้ทั้งหมดควรมีความรู้เรื่องระบบ TCAS เพื่อการสมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จึงขอความร่วมมือไปยัง ทปอ. โดยได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่งจากผู้จัดการระบบ TCAS มาให้ความรู้กับนักเรียนทั่วภาคใต้ด้วยตนเองในครั้งนี้ และยังเป็นที่ยินดียิ่งที่ได้รับการตอบรับจากนักเรียนชั้น ม.ปลายทั่วภาคใต้ทั้ง 12 จังหวัด สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,600 คน จนล้นห้องประชุมไทยบุรี และต้องขยายที่นั่งไปยังอาคารเรียนรวม 5 และอาคารเรียนรวม 7

ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา กล่าวต่อว่า การดูแลนักเรียนทั่วภาคใต้ให้มีที่เรียนในหลักสูตรที่ใช่มหาวิทยาลัยที่ชอบ นับเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของมหาวิทยาลัย ดังนั้น มวล.ได้จัดกิจกรรมในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องนับเป็นปีที่ 3 แต่ที่ผ่านมายังไม่มีกิจกรรมเปิดบ้าน เปิดตลาดนัดหลักสูตร ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 54 หลักสูตรการเรียนการสอนของ มวล. ทั้งกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสังคมศาสตร์ ได้ร่วมกันเปิดบ้าน (Open House) ผ่านตลาดนัดหลักสูตร โดยนักเรียนจะได้พูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา นักวิชาการ ของแต่ละหลักสูตรและนักเรียนบางส่วนได้เตรียม Portfolio มาเพื่อให้อาจารย์ในหลักสูตรที่ตนสนใจ ได้ให้คำแนะนำ วันที่ 9 กันยายน 2567 นี้จะได้พร้อมมายื่นสมัครได้เลย

อาจารย์กัญญานี บุญเรืองขาว ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสตรีพัทลุง จ.พัทลุง หนึ่งในอาจารย์ที่พานักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับนักเรียน ซึ่ง มวล.เป็นมหาวิทยาลัยแรก ๆ ที่จัดกิจกรรมแบบนี้ให้นักเรียนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร TCAS ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งวันนี้คุณครูได้พานักเรีนมาเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง นักเรียนทุกคนตื่นเต้นที่จะได้มารับฟังข้อมูลจากผู้จัดการระบบ TCAS และหลังจากรับฟังการบรรยายจากท่านอธิการบดีและได้ร่วมกิจกรรมแล้วรู้สึกประทับใจมาก อยากให้มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ทุกปี เพราะการให้นักเรียนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารและได้มาสัมผัสบรรยากาศจริง ๆ ของมหาวิทยาลัย ได้เยี่ยมชมและได้รู้จักทั้งอธิการบดี คณบดี ครูอาจารย์ ตลอดจน พี่ ๆ นักศึกษาและบุคลากร เป็นการสร้างความประทับใจเบื้องต้นและมีส่วนสำคัญในการช่วยตัดสินใจเลือกเรียนต่อให้กับนักเรียนที่สนใจมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

นางสาวเสาวลักษณ์ ควนวิลัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จ.ตรัง ได้บอกเล่าความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นกิจกรรมที่ทำให้ได้ความรู้มากกว่าเดิมและเป็นแนวทางในการเลือกเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ทำให้รู้ข้อมูลของการรับสมัครในแต่ละรอบจากผู้จัดการระบบ TCAS โดยตรง ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดแล้ว โดยส่วนตัวตนเองมีความตั้งใจอยากเรียนทันตแพทย์ และสนใจวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติของ มวล.ด้วย และจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับอนาคตของตนเอง

“ขอขอบคุณ มวล.ที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ให้พวกหนูได้รับความรู้ เพราะมันสำคัญจริง ๆ ต่อการที่พวกหนูจะนำไปใช้สมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยค่ะ”

นายสาธิต สุขาทิพย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงความรู้สึกในการเข้าร่วมกิจกรรมว่า รู้สึกดีใจมากที่ มวล.ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนในจังหวัดภาคใต้ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งของมหาวิทยาลัยเอง และข้อมูลระบบ TCAS ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษที่หาได้ยาก ที่เราจะได้มีโอกาสรับฟังข้อมูลเหล่านี้โดยตรงจากผู้จัดการระบบ TCAS และหลังจากรับฟังการบอกเล่าเรื่องราวการพัฒนาและความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย จากท่านอธิการบดีแล้ว ยิ่งรู้สึกประทับใจมหาวิทยาลัยแห่งนี้มากขึ้น และอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ มวล. โดยตนเองสนใจอยากเรียนในสำนักวิชาครุศาสตร์ เอกชีววิทยา ที่มวล.ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับชมนิทรรศการของหลักสูตรที่ใช่ อาชีพที่ชอบ เรียนรู้เทคนิคการทำ Portfolio ของหลักสูตรต่าง ๆ กิจกรรมสอบสัมภาษณ์ หลักสูตรทางด้านสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการรับสมัครหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ พร้อมสิทธิพิเศษให้นักเรียนที่เข้าร่วมในกิจกรรมในวันนี้ สามารถสมัครเรียนฟรีได้ 1 หลักสูตร พร้อมกิจกรรม Campus Tour นั่งรถชมบรรยากาศรอบๆ มหาวิทยาลัย เช่น สวนวลัยลักษณ์ หอชมฟ้า โดมตะบองเพชร สนามกีฬา เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ