สถาปัตย์ SPU ร่วมจัดนิทรรศการ Thailand Friendly Design Expo 2022 พร้อมโชว์ผลงาน “ออกแบบห้องตัวอย่างสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ”

สถาปัตย์ SPU ร่วมจัดนิทรรศการ Thailand Friendly Design Expo 2022 พร้อมโชว์ผลงาน “ออกแบบห้องตัวอย่างสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ”

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เข้าร่วมออกบูธจัดนิทรรศการ ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้นำผลงานและกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด Universal Design ไปจัดแสดง โดยได้ออกแบบเป็นห้องตัวอย่างสำหรับผู้สูงอายุหรือคนพิการ ให้สามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ในพื้นที่จำกัด เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมงาน ซึ่งอาจารย์ในคณะได้ร่วมกันออกแบบพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์ที่ส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง ลดภาระผู้ดูแล และ ลดอุบัติเหตุ

โดย เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบจะเป็น เตียงนอน ที่สามารถปรับลดความยาวจาก 2.00 เมตร เหลือ 1.20 เมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในห้อง และใช้เป็นที่รับรองแขกในเวลากลางวัน อีกทั้งยังทำให้มีพื้นที่สำหรับวีลแชร์ในการเข้าใช้โถสุขภัณฑ์ เพื่อนั่งขับถ่าย ที่มีความแข็งแรงมั่นคง ไม่ล้มง่าย สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการทรงตัว แถมมีฝาปิดเพื่อใช้เป็นที่นั่งได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังเพิ่ม อ่างล้างมือ ที่ออกแบบให้ประหยัดเนื้อที่ สามาถเอื้อมถึงจากการใช้โถสุขภัณฑ์ ส่วนที่เป็นจุดเด่นของบูธคือ ตู้เสื้อผ้า ที่สามารถปรับระดับราวแขวนให้อยู่ในระยะที่ผู้ใช้วีลแชร์เอื้อมถึงได้ และ ตู้เตรียมอาหาร มีโต๊ะเตรียมอาหารเลื่อนเก็บได้ สะดวกต่อการใช้งาน พร้อมด้วย โต๊ะอเนกประสงค์ ปรับความยาวได้ ใช้นั่งทำงานหรือรับรองแขก มีตู้ลอยสำหรับทำหิ้งบูชา หรือของสะสม ซึ่งอยู่ในระยะที่ผู้ใช้วีลแชร์เอื้อมถึง

ที่มา: มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ