มศว.ประกาศความร่วมมือทางเทคโนโลยี จับมือกับไอแอม คอนซัลติ้ง และ TBWG พร้อมนำมหาวิทยาลัยข้ามผ่านดิจิทัลดิสรัปต์ในปี 2022

มศว.ประกาศความร่วมมือทางเทคโนโลยี จับมือกับไอแอม คอนซัลติ้ง และ TBWG พร้อมนำมหาวิทยาลัยข้ามผ่านดิจิทัลดิสรัปต์ในปี 2022

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จับมือบริษัท ไอแอม คอนซัลติ้ง จำกัด และ Thailand Blockchain Working Group (TBWG) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  มุ่งผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้าง Digital Transformation ในมหาวิทยาลัย รวมถึงพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านเทคโนโลยีของนิสิตให้พร้อมก่อนเข้าสู่ระบบการทำงานจริง และพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ปูทางเพื่อขับเคลื่อนสู่มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ

รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล  อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวถึงวิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของมหาวิทยาลัยว่า “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมุ่งเน้นการพัฒนา และประยุกต์ไอซีทีที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมมหาวิทยาลัยสู่การเป็นองค์กรชั้นนำแห่งการเรียนรู้ เป็นแนวทางที่อยู่บนพื้นฐานของนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยที่ได้ประกาศในกรอบแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พ.ศ. 2565-2580 ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งองค์กรแห่งการเรียนรู้วิจัย และนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง และมีธรรมาภิบาล ขับเคลื่อนเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (Smart university) และเป็นมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบต่อสังคม”

“การพัฒนาและการประยุกต์เทคโนโลยีด้านดิจิทัลของมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งสำคัญที่เราเล็งเห็น โดยเฉพาะเทคโนโลยีบล็อกเชนที่จะมีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนามหาวิทยาลัย จึงมีแนวคิดการทำความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์พัฒนาด้านเทคโนโลยี และมีความเข้าใจในระบบการพัฒนาสถาบันการศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของทางเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นอย่างดี ซึ่ง I AM Consulting และ Thailand Blockchain Working Group (TBWG) ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนในชื่อ xCHAIN  จึงเป็นโอกาสที่นำประโยชน์ของเทคโนโลยีดังกล่าวมาสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัยและนวัตกรรมกับทางมหาวิทยาลัยที่จะช่วยทำให้มหาวิทยาลัยข้ามผ่านดิจิทัลดิสรัปชันไปได้” รศ.ดร.สมชายกล่าวเสริม

กริช วิโรจน์สายลี รองประธานกรรมการ บริษัท ไอแอม คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ว่า “I AM Consulting ได้มีโอกาสพัฒนาระบบ ERP และระบบ HR ให้กับมศว. มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ในครั้งนี้เราพร้อมจะนำความรู้ความสามารถที่ใช้ในภาคธุรกิจมาแบ่งปันความรู้แลกเปลี่ยนความรู้ให้กับทางมหาวิทยาลัย เพื่อนำความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนให้กับนักศึกษา เพื่อสร้างแนวคิดสู่ Digital Transformation โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เราได้สร้าง xCHAIN ซึ่งเป็นระบบบล็อกเชนของเราเอง ให้เป็น sandbox นักศึกษาสามารถทดลองสร้างนวัตกรรมบล็อกเชนใหม่ๆ  อีกทั้งยังสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในโลกธุรกิจจริงต่อไปได้เมื่อเรียนจบ

ในส่วนของการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำ Digital Transformation สำหรับมหาวิทยาลัย ทางไอแอม คอนซัลติ้งได้เตรียมนำเทคโนโลยี  Digital ID หรือการยืนยันตัวตนดิจิทัล ที่นำมาใช้ช่วยเช็คอิน-เช็คเอาท์ ตอบรับรูปแบบการเรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัย และ Digital Certificate ที่นอกเหนือจากการทำใบทรานสคริปต์แล้ว ยังช่วยต่อยอดการเรียนรู้ และพัฒนาหลักสูตรได้ไม่สิ้นสุด เหล่านี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทางมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บริษัท I AM Consulting จำกัด และ Thailand Blockchain Working Group (TBWG) ร่วมกันคิด และยังจะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ พัฒนาความรู้ความสามารถ และต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีแพลตฟอร์มให้แก่ประเทศได้ต่อไป

 

ที่มา: I AM Consulting

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ