เลือกเรียนออนไลน์ตอบโจทย์คุณหรือยัง?

เลือกเรียนออนไลน์ตอบโจทย์คุณหรือยัง?

ในยุคโควิด-19 แบบนี้น้องหลายๆคนที่กำลังจะศึกษาต่อมหาวิทยาลัย ทำการบ้านค้นหาความสนใจ ความฝัน อาชีพที่ตัวเองอยากจะทำ แต่แน่นอนครับว่าสถานการณ์แบบนี้การมาเรียนที่มหาวิทยาลัยมันไม่เอื้ออำนวยเอาซะเลย การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญ อุปสรรคจากการเดินทางเองก็ลำบากไม่น้อย มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ปรับมาสอนสดกันผ่านออนไลน์ สิ่งที่เกิดขึ้นมันคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การเรียนการสอนก็มีสะดุดเป็นธรรมดา เพราะการเรียนการสอนแบบนี้ไม่ได้ถูกวางไว้อย่างเป็นระบบ แต่มันเป็นเพียงสิ่งเดียวที่สามารถแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ผ่านพ้นไปได้ อาจารย์หลายๆท่านก็ใช้เครื่องมือที่มีให้ใช้กันในออนไลน์ บางท่านถนัดโปรแกรม Zoom บางท่านถนัด Microsoft Team บางท่านถนัด Webex  เลือกใช้ตวามความถนัด และเมื่ออาจารย์แต่ละท่านมีเครื่องมือที่เลือกใช้ตามความถนัดแตกต่างกัน หน้าที่ของเราที่เป็นนักเรียนก็ต้องใช้ตามอาจารย์ เรียนรู้เครื่องมือโปรแกรม Zoom บ้าง Microsoft Team บ้าง Webex บ้าง เพื่อให้สามารถเรียนผ่านไปได้

โควิด-19 ผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี หลายๆคนมองว่าการเรียนออนไลน์คือการเรียนที่น่าจะตอบโจทย์ในยุคนี้มากที่สุด สถาบันการศึกษา ก็พากันเปิดตัวหลักสูตรที่เป็นออนไลน์ แต่เราในฐานะนักเรียน ก็อย่าลืมที่จะศึกษารูปแบบการเรียนที่เหมาะสมกับเรา หลายๆที่ที่เปิดหลักสูตรออนไลน์ไม่ได้วางระบบของการเรียนรู้ที่ชัดเจน มีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่รูปแบบการเรียนเต็มประสิทธิภาพ

รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า “ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ยอดผู้สมัครเรียนหลักสูตรออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยทีมงานก็เข้าใจว่าอาจจะมาจากสถานการณ์โควิด-19 แต่น่าแปลกใจที่เหตุผลของคนสมัครส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากสถานการณ์โควิด-19 เลย ผู้สมัครที่เข้ามาเรียน ให้เหตุผลเรื่องของเวลาในการเรียน ที่ไม่สะดวกในหลักสูตรภาคปกติ ไม่สะดวกที่จะเดินทาง ผู้เรียนมากกว่า 80% ที่ทำงานอยู่แล้วมาเรียนในหลักสูตรออนไลน์ของเรา เพราะอยากที่จะนำความรู้ไปใช้ในการทำงาน มีผู้สนใจจำนวนมากที่โทรมาสอบถามรูปแบบการเรียนออนไลน์ของหลักสูตร ไม่เพียงแต่ผู้เรียนที่โทรกันเข้ามาเท่านั้น ผู้ปกครองเองก็ให้ความสนใจการเรียนออนไลน์มากขึ้น หลายคนที่โทรเข้ามาเมื่อเจ้าหน้าที่รับสมัครอธิบายรูปแบบการเรียนของหลักสูตรเราไป ก็มั่นใจในหลักสูตรและส่งลูกหลานมาเรียน หลักสูตรเองก็มีอาจารย์เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลให้คำปรึกษาผู้เรียนอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบันหลักสูตรออนไลน์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท โดยแรกเริ่มได้เปิดเฉพาะปริญญาโทออนไลน์เท่านั้น ซึ่งเปิดมาแล้วกว่า 30 รุ่น นอกเหนือจากนี้ธนาคารหลายๆธนาคารยังส่งบุคลากรมาเรียนในหลักสูตรเรา ปีละหลายร้อยคน แต่เมื่อเราได้รับสายจากทางโทรศัพท์สอบถามหลักสูตรปริญญาตรีออนไลน์เยอะขึ้น และกลุ่มที่โทรมาสอบถามโดยส่วนใหญ่คือเด็กวัยรุ่นที่กำลังเข้าสู่มหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อยที่ติดต่อเข้ามาด้วยเหตุผลที่ว่าทำธุรกิจส่วนตัวบ้าง ทำงานประจำบ้าง ไม่สะดวกเรียนในหลักสูตรภาคปกติ ทางหลักสูตรและมหาวิทยาลัยจึงดำเนินการเปิดหลักสูตรออนไลน์ขึ้นมาเพื่อรองรับกับผู้เรียนที่มีฝันที่จะทำธุรกิจ ซึ่งตอนนี้หลักสูตรปริญญาตรีออนไลน์ของเราเปิดมาเป็นรุ่นที่ 2 แล้วโดยผู้สนใจ สามารถสอบถามได้ที่ คณะวิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 02-697-6450

ที่มา: มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ